Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

Tottenham - hình mẫu đẹp của Premier League

Tính trên phương diện của mùa giải trước thì Tottenham sẽ là nhà vô địch Premier League. Trong bối cảng của trận đấu, Spurs vẫn giữ vững sự ổn định đáng ngạc nhiên và theo một cách ít tốn kém nhất trong suốt mùa giải.

Ổn định và thống  nhất


Theo tổng hợp của Opta, kể từ khi bắt đầu mùa giải 2015/16 đến nay, mọi thứ của Tottenham đều vượt bậc so với phần còn lại của Premier League. Họ đứng đầu về số điểm kiếm được (147), trận thắng (42) và bàn thắng (140), cùng lúc cũng là đội sở hữu số trận thua (9) và thủng lưới ít nhất (57).


Hai năm qua,hầu hết những đội bóng đều biến động lớn. Chelsea trước khi dẫn đầu ở Premier League mùa này đã tụt xuống thứ 10 mùa trước. Arsenal từ thứ 2 hiện đã văng ra ngoài Top 5, Liverpool thứ 8 hiện đang ở thứ 3 còn Man City và M.U chôn chân ở vị trí thứ 4 và thứ 5. Leicester là trường hợp đặc biệt nhất,  với thời điểm áp sát đội ngũ xuống hạng dù trước đó vài tháng còn là nhà vô địch.
Riêng Tottenham vẫn thể hiện sự nhất quán, khi là đội duy nhất tham gia vào cuộc đua danh hiệu trong cả hai mùa giải. Không chỉ vậy, tiến trình của họ diễn ra theo xu hướng ngày càng thấp hơn. Sau 34 trận mùa này, Spurs tích lũy được 77 điểm, hơn 7 so với  mùa 2015/16 và 23 mùa Premier League trước đó. Cũng có thể tính riêng trong năm 2017, đội quân của Pochettino cũng kiếm về 41 điểm, rộng rãi hơn tất thảy phần còn lại, bao gồm cả Chelsea (32).


 Nếu Tottenham lên ngôi vào cuối mùa, đó phải chăng là phần thưởng xuất sắc. Nhược bằng không, chỉ có  thể đề cập rằng, họ quá đen. Trên kênh Sky Sports, cựu hậu vệ Jamie Carragher cho rằng, “giả sử Chelsea phải chia sức tham gia trường đấu châu Âu mùa này, Spurs sẽ có cúp ngoại hạng Anh trước nhất từ khi năm 1961”. The Blues hưởng lợi vì ngoài 38 trận tại Premier League, họ chỉ chơi thêm 9 trận ở 2 cúp quốc nội mùa này. Còn Tottenham, phải chơi thêm 16 trận ở 4 chiến trận khác nhau, sở hữu các chuyến tiến quân đầy mệt mỏi đến Bỉ hay tận nước Nga xa xăm.


Hình mẫu lý tưởng 

Ngoài  sân cỏ, Tottenham cũng rất thành công ở mặt kinh tế. hai mùa qua, Tottenham đã bỏ ra 106 triệu bảng để mang về 7 cầu thủ, cùng lúc kiếm được 99 triệu bảng từ việc bán đi 14 cầu thủ. Vì thế thực chi của Spurs chỉ 7 triệu bảng. 1 con số khiêm tốn đến bất ngờ. Giả dụ nhìn sang tình trạng chi tiêu ở hàng ngũ Big Four. Trong thời gian qua Man City chi ra 270 triệu, M.U chi 153 triệu còn Arsenal phá két 97 triệu bảng. Chelsea dù rằng kiếm được các món hời từ những vụ bán cầu thủ sang Trung Quốc, cũng thâm hụt 37 triệu cho việc sắm sửa.

 Nói bắt đầu từ Pochettino đến White Hart Lane, Tottenham đã thực hành những bản giao kèo giá rẻ nhưng hiệu quả cao, như sở hữu Dele Alli, Alderweireld hay Eric Dier. Bên cạnh đó, họ cũng tận dụng tối đa nguồn lực từ Học viện, mà Harry Kane, Harry Winks là các ví dụ.


 Thống kê tài chính được ban hành  gần đây hai tháng cũng cho thấy, doanh thu của Tottenham trong năm 2016 là 209,8 triệu bảng - 1 kỷ lục của CLB và nâng cao 7% so có năm vốn đầu tư trước đó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét